Sl3 Slide 2
Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để có thể sử dụng tốt nhất dịch vụ Vilaw .
Đăng nhập

Đại gia, bà trùm và nguyên cán bộ công an ở miền Tây dính án ‘rửa tiền’ rúng động

(ngày đăng: 20/06/2022 10:50)

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự “Rửa tiền” và lệnh bắt tạm giam bị can Ngô Phú Cường (48 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên). Bị can Ngô Phú Cường được xem là “đại gia cát” ở An Giang. 

Hồi tháng 4, Cường bị Công an tỉnh An Giang khởi tố, điều tra về hành vi “Trốn thuế”. Quá trình điều tra, Công an phát hiện ông Cường còn có hành vi rửa tiền. 

Theo đó, bị can Ngô Phú Cường là người trực tiếp quản lý điều hành mọi hoạt động kinh doanh mua bán cát của 4 công ty.

Trong đó, Công ty TNHH Phú Cường do Ngô Phú Cường đứng tên đại diện pháp luật. Còn Công ty TNHH MTV Sông Thoại do con gái của Cường đứng tên đại diện pháp luật. 

Từ năm 2016 - 2020, Ngô Phú Cường đã trực tiếp giao dịch mua bán cát với một số công ty trong và ngoài tỉnh An Giang, với tổng doanh thu hơn 63,4 tỷ đồng. 

Số tiền này được thanh toán vào hai tài khoản cá nhân của ông Cường. 

Công an chứng minh được toàn bộ số tiền doanh thu nói trên, bị can Ngô Phú Cường không xuất hóa đơn khi xuất bán cát; không ghi chép vào sổ sách kế toán và kê khai thuế… 

Kết quả giám định của Cục thuế tỉnh An Giang, hành vi vi phạm pháp luật về thuế của Công ty Phú Cường và Sông Thoại đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.  

Mở rộng điều tra, Công an xác định Ngô Phú Cường đã dùng số tiền 2,4 tỷ đồng (trong 19 tỷ đồng nói trên) để thực hiện giao dịch mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

Với hành vi này, cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang đã quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự “Rửa tiền” xảy ra tại 2 doanh nghiệp Công ty Phú Cường và Công ty Sông Thoại… 

Trước vụ Ngô Phú Cường nói trên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã khởi tố, bắt giam một số bị can cũng về hành vi “Rửa tiền”. Trong đó, có các nguyên cán bộ Công an, bà trùm buôn lậu… 

Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) là bà trùm buôn lậu ở biên giới tỉnh An Giang. Bà này bị khởi tố bắt giam về nhiều hành vi, trong đó có vụ “Rửa tiền”.

Tháng 12/2021, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh về hành vi “Rửa tiền”. 

Theo cơ quan Công an, từ năm 2010 đến 2020, Mười Tường thành lập nhiều công ty, hộ kinh doanh và cho họ hàng, người làm công đứng tên nhằm hợp thức hóa việc buôn lậu đường cát với nhiều loại hàng hóa từ Campuchia chuyển về Việt Nam. 

Để đối phó với cơ quan chức năng, Mười Tường lập hàng chục tài khoản ngân hàng mang tên họ hàng và người làm công. Đồng bọn của Mười Tường sau đó sử dụng các tài khoản này để thu tiền bán đường của 33 đầu mối tại các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ với tổng số tiền khoảng 4.105 tỷ đồng.

Ngoài ra, người phụ nữ còn cho đồng bọn chuyển tiền hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản của ông Nguyễn Văn Võ (nguyên Thượng tá, nguyên Trưởng phòng CSGT đường thủy, nguyên Trưởng phòng Hồ sơ Công an tỉnh An Giang). 

Tháng 10/2021, Công an tỉnh An Giang khởi tố bị can, bắt giam ông Nguyễn Văn Võ (ngụ huyện Châu Phú) để điều tra hành vi “rửa tiền”. Bị can Nguyễn Văn Võ nguyên là cán bộ công an.

Theo cơ quan công an, ông Võ đã có hành vi tham gia trực tiếp vào các giao dịch ngân hàng nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp số tiền trên 3 tỷ đồng của bà Mười Tường, phạm tội mà có.\

Cơ quan CSĐT đã thực hiện lệnh khám xét một số nơi ở của bị can Võ. Trong quá trình khám xét, lực lượng công an đã thu giữ một số tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án.

Cũng liên quan đến vụ Mười Tường, hồi tháng 1/2022, ông Nguyễn Văn Sang (51 tuổi, ngụ phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu) bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang khởi tố, bắt giam về hành vi “Rửa tiền”.

Ông Sang là nguyên cán bộ Công an ở tỉnh An Giang.

Theo Công an tỉnh An Giang, bị can Sang đã tham gia trực tiếp vào các giao dịch ngân hàng nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp số tiền hơn 1,3 tỷ đồng có được từ hoạt động buôn lậu của bà trùm Mười Tường.

Nguồn: Vietnamnet

Chia sẻ:

Bình luận

Chưa có bình luận nào...