Sl3 Slide 2
Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để có thể sử dụng tốt nhất dịch vụ Vilaw .
Đăng nhập

Tp. Hồ Chí Minh tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm

(ngày đăng: 19/10/2021 11:23)

Nhiều đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

Do ảnh hưởng dịch bệnh nên việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng hóa kém chất lượng… trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có chiều hướng tăng. Thống kê của Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, các đội QLTT đã kiểm tra 1.705 vụ và có 1.108 vụ vi phạm. Trong số này có 22 vụ vi phạm hàng cấm, 395 vụ hàng lậu, 274 vụ hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ, 19 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá và đầu cơ găm hàng, 9 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm…

Tp. Hồ Chí Minh tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
Trong quý III/2021 lực lượng QLTT thành phố tham gia chốt kiểm soát phòng, chống dịch phát hiện 2 vụ vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, tạm giữ 1.460 bao thuốc lá điếu

Các thống kê của lực lượng QLTT cũng cho thấy, trong quý III vừa qua các đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh trái phép thiết bị vật tư y tế như: găng tay cao su, khẩu trang, máy đo nồng độ oxy, máy tạo oxy, kit xét nghiệm nhanh…

Điển hình là ngày 9/8/2021 Đội QLTT số 3 kiểm tra điểm chứa hàng của Công ty TNHH XNK Taisum tại khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, phát hiện 143,5kg găng tay cao su không rõ nguồn gốc xuất xứ và 480 cái khẩu trang hiệu 3M có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Đội lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xử lý.

Tp. Hồ Chí Minh tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
Găng tay cao su không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cũng liên quan mặt hàng chống dịch, ngày 10/8/2021 Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội 6 - PC03 Công an Thành phố kiểm tra điểm chứa trữ và kinh doanh hàng hóa tại địa chỉ số 314/48/16 đường tỉnh lộ 10, khu phố 14, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Tại đây đang chứa trữ 64.800 viên thuốc tân dược không rõ tình trạng chất lượng, không hóa đơn, chứng từ. Đội lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xử lý…

Vào ngày 14/9/2021 Đội QLTT số 1 khám xe tải biển kiểm soát 89C-196.39 do ông Nguyễn Chí Công là tài xế tại địa chỉ số 56/6 quốc Lộ 1A, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Qua kiểm tra, Đội QLTT số 1 phát hiện 1.398 cái súng phun sương chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ phù hợp, 73.500 cái kính chống giọt bắn và 1.793 cái tông đơ cắt tóc không có hóa đơn, chứng từ. Đội lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xử lý.

Việc các đối tượng kinh doanh trái phép, mua bán hàng nhập lậu, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng chống dịch, theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh - là do nhu cầu mua các sản phẩm phòng, chống dịch, vật tư y tế, thuốc để sử dụng của người dân trong cao điểm chống dịch tăng cao và các đối tượng đã lợi dụng để trục lợi. Đáng chú ý, các vụ việc được phát hiện đều vận chuyển trên các container, xe tải, các kho chứa trữ phục vụ cho việc kinh doanh hàng hóa qua thương mại điện tử, các sàn giao dịch điện tử, các trang mạng xã hội (facebook, Zalo, Viber…). Thậm chí một số đối tượng cũng lợi dụng xe vận chuyển hàng hóa được cấp mã luồng xanh để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Tp. Hồ Chí Minh tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
Các đối tượng còn ngụy trang xe luồng xanh để vận chuyển trái phép hàng cấm

Tập trung đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh trái phép

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân. Do đó việc hoạt động bình thường trở lại trong những tháng cuối năm cũng sẽ gặp khó khăn, tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa chưa khôi phục, đây cũng là điều kiện cho việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm… sẽ có chiều hướng tăng.

Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, khai báo không đúng khối l­ượng, chủng loại, xuất xứ để buôn lậu, gian lận về thuế sẽ không giảm; hàng hóa sẽ tiếp tục tập kết tại các kho hàng, bến bãi; vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả xuất xứ, không rõ nguồn gốc,… sẽ phát sinh thông qua các dịch vụ bưu điện, chuyển phát nhanh.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính, lực lượng QLTT thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị, văn bản của Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật. Lực lượng QLTT thành phố cũng xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Ngoài ra, theo nhận định của Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh, hiện nay tình hình kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, Zalo… hoạt động trên nền tảng di động rất phức tạp, việc tạo lập tài khoản sử dụng thông tin giả để bán hàng rất khó để xác định được đối tượng vi phạm và nơi chứa trữ hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý; giao nhận hàng hóa qua dịch vụ giao nhận hàng hóa, phương tiện sử dụng bằng xe gắn máy, với số lượng ít nên rất cơ động và khó phát hiện. Do đó, Cục QLTT sẽ rà soát, đánh giá lại tình hình thị trường, đối tượng và địa bàn hoạt động để có giải pháp cụ thể, trọng tâm về đối tưởng, trọng điểm về lĩnh vực, mặt hàng để có giải pháp đấu tranh hiệu quả những tháng cuối năm.

Nguồn: Congthuong.vn

Chia sẻ:

Bình luận

Chưa có bình luận nào...